Bài toán “Target Audience” trong quảng cáo trực tuyến

Target Audience

Hi cả nhà, hôm nay mình có một câu chuyện khá là thú vị muốn chia sẻ với mọi người trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Nếu có ai đó đang làm trong ngành này chắc hẳn sẽ nghe hoài hoài cụm từ “target audience”. Vậy “target audience” nghĩa là gì ? Và nó có tầm quan trọng ra sao đối với các nhà quảng cáo (advertisers) cũng như các webmaster (publsiher) ?

Là một eMarketer hay một webmaster, bạn không thể bỏ qua việc tìm hiểu cặn kẽ vấn đề này, vì đó là một trong những yếu tố quyết định thành công trong việc kinh doanh quảng cáo của bạn đấy.

Target Audience trong quảng cáo trực tuyến

Target Audience dịch nghĩa tiếng Việt là “đối tượng truyền thông mục tiêu” hay “khách hàng mục tiêu”. Quảng cáo của bất kì sản phẩm nào cũng phải hướng đến một đối tượng nhất định. Các nhà quảng cáo cực kì chú trọng đến thông tin này vì nó giúp họ quyết định nên bỏ tiền vào phương tiện truyền thông (media) nào để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu nhất.

Nếu đặt một bảng quảng cáo ngoài trời, bạn hầu như khó có thể chắc chắn rằng chỉ những đối tượng nữ công chức văn phòng độ tuổi từ 25 đến 35 tuổi có thể thấy được thông điệp của mình. Đơn giản vì quảng cáo ngoài trời là môt dạng Mass Media. Còn đối với quảng cáo trực tuyến, độ chính xác của phân khúc này có thể lên đến 80%. Làm sao chúng ta có thể khẳng định được như thế ? Đó là nhờ vào các công cụ đo lường về nhân khẩu học trực tuyến.

Target Audience trong quảng cáo trực tuyến

Bạn thử giải bài toán vui về “target audience” của một khách hàng mà mình từng gặp sau đây nhé:

Target audience:

Độ tuồi: 30-55 class A

70% HCM – 30% HN

30%: các quan chức nhà nước

30% các doanh nhân thành đạt có thu nhập cao có khả năng mua nhà khoảng 500k đến 1trieu USD

25% những người thừa hưởng những tài sản lớn từ những doanh nhân lớn và nổi tiếng

15% những người nước ngoài và các chuyên gia

Hehe, mình biết chắc một số bạn đọc xong cái yêu cầu này sẽ cười phá lên và kêu rằng “thật khó đỡ !” hehe. Với vai trò là một webmaster cũng như một agency, bạn phải chứng minh rằng media của mình thỏa mãn được các yêu cầu trên và quan trọng là phải có sự chứng thực của một bên đáng tin cậy. Thực sự, đây là một nhu cầu chính đáng của các nhà quảng cáo nhưng nếu không có các công cụ đo lường và phân tích nhân khẩu học của một bên thứ 3 thì bài toán này có vẻ như đang đi vào ngõ cụt.

Ở Việt Nam hiện nay hầu như chưa có một tổ chức thực sự uy tín nào có khả năng đứng ra đo lường và chứng thực các thông tin về nhân khẩu học của các website. À, ít ra thì cũng nhờ Google Analytics, bạn có thể biết được người dùng web đến từ đâu chứ nhỉ. Thế nhưng Google Analytics vẫn chưa thể trả lời hết các câu hỏi về nhân khẩu học (ngoại trừ target vùng miền).

Target Audience theo vùng miền

Bạn có thể sử dụng công cụ Google Adplanner để lọc các website phù hợp cho media plan của mình. Tuy nhiên, điều đáng buồn là khi mở đến tab Demographic thì hầu như Google không có chức năng này tại khu vực nước ta.

Google Adplanner Media Plan

Thấy rõ nhu cầu đó, các nhà cung cấp dịch vụ đo lường và phân tích người dùng web nổi tiếng thế giới đã và đang lần lượt đổ bộ vào thị trường quảng cáo Việt Nam. Dẫn đầu có lẽ vẫn là ComScore – một cái tên khá Tây nhưng rất có tiếng trên toàn cầu. ComScore là tổ chức chuyên đo lường thống kê về truyền thông trực tuyến và thường xuyên đưa ra các bản báo cáo có gí trị theo quý. Dưới đây là một bản báo cáo về tình hình Internet Đông Nam Á tháng 3/2011:

ComScore State of the Internet Southeast Asia March 2011

Comscore hoạt động chặt chẽ với các website để lấy thông tin về lưu lượng traffic và thống kê nhân khẩu học. Để có được các thông tin này ComScore cung cấp cho các publisher tracking code để đưa vào website như cách mà chúng ta vẫn thường chèn code của Google Analytics. Thông qua các đoạn code này, Comscore có thể đưa ra các hình thức thu thập dữ liệu thông tin người dùng thông qua các survey, thu thập dữ liệu nội dung…để làm mẫu cho việc thống kê tại nguồn.

Để tham gia chương trình này, bạn phải trả một mức phí không hề nhỏ. Tuy nhiên các website lớn vẫn sẵn lòng trích hầu bao, vì khi tham gia, họ sẽ được chường mặt lên các bản report hoành tráng và uy tín của ComScore. Đó là cách mà các đại gia pr cho web của mình. Như vậy là cả Publsiher, Comscore và các nhà quảng cáo đều có lợi.

Effective-Measure

So kè với Comscore là Effective Measure. Vốn đã đặt chân được vào một số website tin tức lớn tại Việt Nam. Hình thức hoạt động cũng tương tự ComScore bằng việc đứng giữa chứng thực cho các thông tin thống kê người dùng và traffic từ Publisher cho Advertiser thông qua công nghệ tag code. Và dĩ nhiên tiền nào thì của nấy.

Effective Measure Price

Các webmaster có traffic hạng trung thường nhăn mặt trước những mức giá như thế này. Đó là một trong những khó khăn trong việc hợp thức hóa các dữ liệu thống kê về media cho ngành quảng cáo trực tuyến. Thấy được điều đó, Userreport.com, một đại gia khác đến từ khu vực Bắc Âu cũng đã nhảy vào Việt Nam với dịch vụ y hệt 2 đại gia trên nhưng trên hết là mễn phí và được Việt hóa khá thân thiện cho các publisher:

User Report Presentation – VN Version

Thắng cũng đang add code của dịch vụ này trên site và thấy cũng khá hay.

Userreport.com - Nhomua.com

Bảng khảo sát ý kiến người dùng web (survey) dạng floating popup của Userreport đang được nhommua.com, cinebox.vn và một số website lớn khác tại Việt Nam sử dụng.

Userreport.com - Crowd Intelligence

Đóng góp của người dùng về website thông qua tag Feedback.

Giới thiệu về Userreport.com

Cách cài đặt Userreport.com và Website

Công cụ Crowd Intelligence của Userreport.com

Tùy vào quy mô website cũng như năng lực tài chính của mình mà mọi người có thể lựa chọn dịch vụ nào cho phù hợp. Xu hướng thu thập ý kiến và thông tin nhân khẩu học qua các survey tích hợp trên trang thực sự khá mới mẻ với người dùng internet Việt Nam cũng như các Webmaster. Nhưng thiết nghĩ, đó cũng sẽ là một xu hướng tất yếu cũng như yếu tố then chốt thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.

Người dùng sẽ sẵn sàng chia sẻ thông tin và ý kiến của mình nếu thực sự các website cung cấp cho họ những dịch vụ và nội dung chất lượng. Các Advertiser sẽ mạnh dạn trong việc đầu tư vào quảng cáo trực tuyến hơn khi có sự chứng thực về thống kê nhân khẩu học của bên thứ 3. Như vậy chẳng phải bài toán Target Audience cũng sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng sao.

Chia sẻ về Social Media, Digital Marketing và thủ thuật Facebook
Nguồn: mrthang.net

Tags: ,

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.

0 comments

Leave a Reply