Social Media – phát triển nội dung theo công nghệ 5G

Chia sẻ trên mạng xã hội

Hằng ngày, chúng ta bị bủa vây bởi hàng trăm loại hình quảng cáo đến nỗi có người còn rút ra một kết luận rằng người tiêu dùng không có khả năng miễn dịch với quảng cáo. Vậy phải chăng chúng ta đang dần “chai lì” và hễ để ý cái gì được gắn mác quảng cáo là sẽ “anti” ngay ? Theo tình hình hiện nay thì cơ bản là như vậy. Đó cũng là lúc Social Media ra tay “hiệp nghĩa” hehe.

Một trong những mục tiêu cơ bản của quảng cáo là phải thu hút được sự chú ý. Thế nhưng thay vì cố gắng “chèo kéo”, “hò rú” để khiến người dùng internet phải quay lại nhìn quảng cáo thì sao bạn không làm cho thông điệp của mình tỏa mùi “thơm bơ”, khiến họ phải tìm đến với mình một cách tự nguyện.

Xây dựng nội dung cho social media thật ngon và bổ

Có một nguyên tắc cơ bản như thế này, chúng ta luôn để tâm đến những gì thực sự có ích với bản thân, vì vậy, là một social media marketer bạn cần nỗ lực sản xuất ra những nội dung (thông điệp tiếp thị) thật sự có giá trị với khán giả tiềm năng của mình. Một khi làm được điều này, bạn sẽ trở thành tâm điểm chú ý của họ. Là một marketer hay chủ doanh nghiệp, bạn còn mong muốn gì hơn thế ?

Vì vậy, để tạo ra những nội dung có giá trị với người dùng và khán giả mục tiêu. Bạn cần chú ý nguyên tắc 5G cơ bản sau:

  1. Giải trí
  2. Gợi cảm hứng
  3. Gây tò mò
  4. Giải quyết vấn để
  5. Gây sự

1. Giải trí:

Tại Việt Nam, 93% người dùng internet tại lên mạng để đọc tin tức, 91% để tìm kiếm thông tin (Google) và 76% online để giải trí (nghe nhạc, xem phim) – Nguồn ADMA Marketing Year Book 2010. Như vậy, chỉ nói riêng ở Việt Nam, giải trí vẫn là 1 trong 3 lí do hàng đầu khiến cư dân mạng online. Do đó, “giải trí” nên được đặt lên hàng đầu trong danh sách các tiêu chí nội dung mà bạn sẽ chia sẻ. Thử lấy một ví dụ hài hước về chiến dịch viral game Tây Du Kí của FPT. Cả nhà cùng xem đoạn clip hài (vãi ) dưới đây nhé hehe:



Cư dân mạng rất thích thú và truyền tay nhau xem đoạn clip này với một tốc độ đáng nể. Có lẽ khi họ nhận ra rằng mình đang được tiếp thị và giới thiệu game này từ FPT thì đã có hàng trăm ngàn lượt View nhờ vào sức mạnh viral và tính giải trí thuần túy của đoạn clip. Không cần phải giải thích gì thêm, bạn hãy nhớ nguyên tắc vàng đầu tiên này nhé.

2. Gợi cảm hứng (Inspire):

Yếu tố gợi cảm hứng đã giúp cho quảng cáo sau của Kleenex chiếm được tình cảm và sự chú ý của rất nhiều khán giả vì một concept rất tuyệt vời “Let it Out” – “Hãy để cảm hứng tuôn trào”.



Chiến dịch Social Media của bạn sẽ có ý nghĩa và có sức mạnh lan tỏa hơn gấp nhiều lần khi được pha thêm chút gia vị “cảm hứng” và “tưởng tượng” vào đó. Cảm hứng là món ăn không bao giờ ngán của bất kì ai. Cảm hứng giúp con người có động lực làm những điều phi thường hơn cả việc bấm chiếc nút “like” hay “share” nhỏ bé kia. Bạn đã biết mình cần phải làm gì rồi phải không nào.

Chia sẻ trên mạng xã hội

Dĩ nhiên không phải “đầu bếp” nào cũng có thể nấu được những “món ăn” tuyệt vời như ví dụ trên, đó cũng là lí do mà các chiến dịch Social Media thành công cần có những vua bếp tài ba.

3. Giải quyết vấn đề:

Thời buổi công nghệ thông tin phát triển giúp bạn có thể tìm được câu hỏi cho thắc mắc của mình một cách nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi. Mạng xã hội cũng như thế, nó cho bạn câu trả lời từ bạn bè, những người có thể tư vấn cho bạn bất cứ lúc nào. Vậy thì tại sao nội dung cho chiến dịch truyền thông của bạn lại không giúp khán giả của mình giải quyết những câu hỏi đại loại như:

  • Nên làm gì ?
  • Không nên làm gì ?
  • Khi nào thì nên làm ?
  • Khi nào không nên làm ?
  • Làm điều đó bằng cách nào ?
  • Tại sao nên làm điều đó ?
  • Và tại sao không nên làm điều đó ?

Khi bạn giúp đỡ những người xung quanh, họ sẽ chú ý đến bạn một cách tự nhiên thôi mà, phải không nào ?

4. Gây tò mò:

Bản chất con người là hiếu kì. Đây là yếu tố được khai thác nhiều nhất không chỉ trong Social Media mà còn ở tất cả các phương tiện truyền thông khác. Chẳng phải các trang báo điện tử Việt Nam cũng đã có một thời sử dụng phương châm:”Shock – Giết – Hiếp” một cách rất hiệu quả để thu hút độc giả đó sao.

Nói chung đây là một vũ khí cực kì “bén” nhằm thu hút sự chú ý của người dùng, nhưng bạn đừng đùa quá trớn nhé, “đứt tay” đó hehe. Bạn có tới ngàn lẻ một cách để sáng tạo nội dung gây tò mò, hãy vận dụng trí tưởng tượng và sự hài hước của mình một cách linh hoạt nhé.

Ẩn hiện nội dun của fan page tab

Ẩn hiện nội dun của fan page tab

Thủ thuật ẩn hiện nội dung trên Fan Page

5. “Gây sự”:

Gây sự ở đây thực ra là nghệ thuật tạo nên sự xung đột. Có xung đột tức là có xâm phạm đến sự “an toàn tâm lý” và “đức tin” của một hoặc một số đối tượng nào đó. Bạn cứ thử chui vào một diễn đàn của cộng đồng hâm mộ Apple mà so sánh nó với Microsoft để xem bạn còn “manh giáp” nào không nhé hehe.

Apple vs Microsoft

Tuy nhiên, “nghệ thuật” ở đây đó là bạn có thể “gây sự” để tạo ra xung đột và thu hút sự chú ý nhưng không làm ảnh hường đến hòa khí của những người tham gia. Dẫu cho những tín đồ của Apple sẵn sàng chém thẳng tay ý kiến bênh vực của bạn cho Microsoft, nhưng cách mà họ tranh luận đã vô tình thu hút sự quan tâm của cộng đồng dân chơi công nghệ, những người hâm mộ Steve Jobs, Bill Gate và cả những người trung lập. Vậy là bạn đã đạt được mục tiêu rồi đó.

Là một Social Media Marketing bạn cần khéo léo kết hợp một cách nhịp nhàng và sáng tạo 5 nguyên tắc cơ bản trên cộng thêm khả năng thấu hiểu tâm lý người dùng để có thể đạt được mục tiêu truyền thông tiếp thị của mình. Hi vọng những gì mình chia sẻ sẽ giúp ích được phần nào cho chiến dịch Social Media của các bạn.



Chia sẻ về Social Media, Digital Marketing và thủ thuật Facebook



Nguồn: mrthang.net
Tags: ,

About author

Curabitur at est vel odio aliquam fermentum in vel tortor. Aliquam eget laoreet metus. Quisque auctor dolor fermentum nisi imperdiet vel placerat purus convallis.

0 comments

Leave a Reply