Facebook không phải là mạng xã hội lớn nhất tại Việt Nam. Theo các thống kê mới nhất, mạng xã hội lớn nhất ở Việt Nam là Zing Me, nơi phần đông người sử dụng là những thanh thiếu niên từ 15 đến 22 tuổi. Với thế hệ này, Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của họ. Học hành, giao tiếp, đọc thông tin…tất cả đều qua Internet.
Đây là thế hệ không ngại chia sẻ trên internet – mức độ thông tin mà họ không ngần ngại bày tỏ qua Internet thật là đáng ngạc nhiên với thế hệ già hơn. Như nhận xét của tạp chí Time trong bài viết về nhân vật của năm:“Ý thức về bản thân của chúng ta thay đổi nhiều hơn, trong khi ý thức về sự riêng tư mở rộng hơn. Những gì đã từng được coi là thầm kín thì nay được chia sẻ công khai với hàng triệu người chỉ bằng một cú click chuột.”
Với rất nhiều người trẻ đang sử dụng mạng xã hội, tìm thông tin về họ rất dễ dàng. Facebook góp phần lớn khiến cho nhận dạng trên mạng xã hội là con người thực của họ chứ không phải là một nhân vật vô danh núp bóng đằng sau một cái tên ảo nữa. Mạng xã hội cung cấp thông tin chi tiết về cá nhân, từ các mối quan hệ xã hội, bạn bè họ, đến sở thích, quan điểm sống của họ và đến cả thói quen ăn uống, mua sắm của họ nữa. Ở Việt Nam rất nhiều người add friend ồ ạt và công khai hóa mọi thông tin.
Một số người nói rằng nguyên nhân của việc mạnh dạn muốn chia sẻ thông tin cá nhân một cách công khai là do: “ Họ vẫn đang ở độ tuồi loay hoay xác lập bản thân mình và có nhu cầu thể hiện, khẳng định mình”. Đó cũng là điều tự nhiên mà phải không mọi người. Tuy nhiên, nhận định này có lẽ sẽ chưa làm thỏa mãn nhiều người. Để đi sâu hơn về nguyên nhân cốt lõi, mình mời các bạn theo dõi tiếp một thông tin thú vị dưới đây.
Tự yêu bản thân
Có một vài lý do giải thích sự phổ biến nhanh chóng của mạng xã hội. Về mặt sinh học, con người được cho là có cấu tạo não cho phép phạm vi quan hệ xã hội rộng nhất trong số các loài động vật có vú. Với sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại như hiện nay, tạp chí Time cho rằng khả năng quan hệ xã hội của con người là “không lường hết được”.
Một thông tin thú vị khác cho rằng tất cả các người dùng sử dụng các hình thức Social Media hiện nay đều có yếu tố của tính tự yêu bản thân (narcissism) và “tính tò mò sục sạo” (voyeurism). Đây là hai thuộc tính cơ bản của con người: hầu hết chúng ta đều sở hữu bản tính này. Đó cũng chính là 2 thuộc tính giúp cho mạng xã hội và Social Media phát triển đáng ngạc nhiên như thế.
Một trong những hình thái phát triển cao nhất của con người là trong tháp nhu cầu Mashlow, đó là được tôn trọng và được thể hiện, hay nói cách khác là muốn được quan tâm và khẳng định bản thân. Bằng cách nào đây ? Internet nói chung và mạng xã hội nói riêng cho chúng ta tất cả điều kiện để thực hiện nhu cầu này một cách nhanh chóng.
Thật vậy, bạn có bao giờ cảm thấy ấm lòng , và thích thú khi có nhiều người like và comment post của mình không ? Bạn có bao giờ thấy háo hức muốn trở về nhà, online và post một điều gì đó thú vị cho bạn bè cùng xem và thưởng thức không ? Bạn có thấy mãn nguyện khi bạn bè khen thông tin bạn post thật hay và ý nghĩa không ?…. Mình tin chắc là có.
Mạng xã hội đem lại cho chúng ta sự “an toàn” và thỏa mãn nhất định trong đời sống tinh thần. Đó chẳng phải thứ mà chúng ta vẫn tìm kiếm trong cuộc sống hằng ngày sao ? Nói vậy là để khẳng định mạng xã hội là món ăn tinh thần không thể thiếu của loài người nói chung và giới trẻ nói riêng. Chỉ có điều, nếu bạn lạm dụng một loại “hóa chất” nào quá mức thì cũng đều có thể gây ra “nghiện”.
Hãy thử lấy một ví dụ trong chính mạng xã hội Facebook của một người bạn mình. Một trong những người thường xuyên xuất hiện trong News Feed cả cô ấy là cựu hoa hậu Nguyễn Thu Thủy. Mỗi ngày cô ấy viết và trả lời vài chục “post” và “comment” về bản thân và suy nghĩ của mình. Cô có khoảng hơn 4,000 friends. Số bạn và người quen thật chắc không thế quá con số 400, số còn lại không cần phải bàn cãi nhiều, là những người đang tìm cách thỏa mãn tính tò mò của họ. Không cần một nhà tâm lý học cũng có thể nhận xét rằng mật độ dày đặc những post của cô ấy thể hiện cái gọi là “tính tự yêu bản thân”.
Đừng hốt hoảng với từ “tự yêu bản thân” cả nhà nhé. Ai cũng có đặc tính này trong người cả mà. Không tự yêu bản thân mình thì làm sao mà yêu ai khác được heheh.
Thế còn bạn thì sao ? Khi mà thời buổi người ta lên facebook thường xuyên như thói quen đọc báo buổi sáng thì bạn có sẵn sàng chia sẻ những thông tin riêng tư và thầm kín của mình không ? Bạn sẽ sử dụng facebook như thế nào vào việc giải trí, pr hay xây dựng mối quan hệ cá nhân ?
Hi vọng bài viết này có thể cung cấp thêm cho cả nhà mình nhiều thông tin về những đặc tính cơ bản và hành vi của người dùng trên mạng xã hội. Mừng các nhà mạng đang mở lại Facebook, cùng cheers ! vì một năm mới đầy hứa hẹn của Social Media cả nhà nhé ^_^
Chia sẻ về Social Media, Digital Marketing và thủ thuật Facebook
Nguồn: mrthang.net








March 28, 2014 at 10:59 PM
món ngon